CB-GV-NV VÀ HỌC SINH TRƯỜNG THCS NAM TỪ LIÊM THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG (12/3/2012 - 12/3/2022)
Thứ bảy, 15/1/2022, 21:30
Lượt đọc: 421

CHUYÊN ĐỀ “HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM VÀ HƯỚNG NGHIỆP LỚP 6”

Sáng 15/1/2022, trường THCS Nam Từ Liêm đã phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo quận Nam Từ Liêm tổ chức chuyên đề trực tuyến với chủ đề “Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 6”, do Phó giáo sư - Tiến sĩ Mai Văn Hưng thực hiện. Tham dự buổi chuyên đề có đại diện Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm, BGH các trường THCS trên địa bàn quận và toàn thể CB-GV-NV trường THCS Nam Từ Liêm.

Được biết, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi. Thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, đây là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12.

Tuy nhiên, để giúp các thầy cô có một cái nhìn toàn diện, đầy đủ và cụ thể hơn nhằm tìm ra cách thức triển khai các hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lớp 6 phù hợp, tại buổi Chuyên đề, PGS.TS Mai Văn Hưng đã giới thiệu và phân tích cụ thể 9 nội dung chính gồm: Em với nhà trường, Khám phá bản thân, Trách nhiệm với bản thân, Rèn luyện bản thân, Em với gia đình, Em với cộng đồng, Em với thiên nhiên và môi trường, Khám phá thế giới nghề nghiệp, Hiểu bản thân – chọn đúng nghề.

Chuyên đề bổ ích này đã giúp các thầy cô thuộc các trường THCS trên địa bàn quận nắm bắt rõ ràng và đầy đủ hơn nội dung hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Qua đó, các thầy cô tập trung hơn vào các hoạt động hướng vào bản thân để phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh; sau đó mới đến các hoạt động xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp.
 


Chia sẻ về những điều bổ ích rút ra từ buổi chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Hải Thương, trường THCS Xuân Phương cho biết: “... Trân trọng cảm ơn Thầy Mai Văn Hưng và trường Nam Từ Liêm đã tổ chức buổi chuyên đề vô cùng ý nghĩa. Thầy đã chia sẻ những nội dung rất chân thực mà hiện tại học sinh đang phải đối mặt và đưa ra những lời khuyên rất hữu ích. Chúng em hiểu rõ hơn về mục tiêu, ý nghĩa của hoạt động giáo dục này. Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hình thành, phát triển ở học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; đồng thời góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung quy định trong Chương trình tổng thể.
 


Còn theo các GV trường THCS Phú Đô thì buổi chuyên đề đã giúp các GV có định hướng những nội dung cơ bản để hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp không còn xa vời trong suy nghĩ và trong mỗi hoạt động dạy-học của GV-HS. Từ mỗi chủ đề, mỗi thầy cô tiếp nhận được một cách thức triển khai các hoạt động một cách phù hợp.
 

Đối với cô Hương Trà (GV trường Nam Từ Liêm) thì Chuyên đề rất thiết thực, phù hợp với khuynh hướng giáo dục hiện đại và chương trình GDPT mới. 
 


Cảm ơn GS-TS Mai Văn Hưng, thầy giáo Nguyễn Hoàng Huyên - Chuyên viên PGD Nam Từ Liêm cho hay: “Buổi chuyên đề đã mang đến rất nhiều định hướng bổ ích và thiết thực, giúp các giáo viên có những thay đổi tốt hơn trong nội dung giáo dục sắp tới, đặc biệt là phần mục tiêu bài học của mỗi giáo án.

Cô giáo Nguyễn Hường (trường THCS Xuân Phương) bày tỏ: “Sau khi được nghe PGS-TS Mai Văn Hưng giảng dạy, em thấy những gì thầy nói rất thực tế, có thể áp dụng vào chính cuộc sống của học sinh. Mối quan hệ khăng khít giữa giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh rất quan trọng. Đặc biệt là lấy việc học của học sinh làm trung tâm, từ đó giúp các thầy cô giảng dạy bộ môn này hiểu rõ hơn mục tiêu, nhiệm vụ của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.”

Cô Nguyễn Hương (trường THCS Mỹ Đình 1) cho rằng: “Những chia sẻ và định hướng của thầy giúp chúng em khai thác, thiết kế và truyền đạt nội dung của bộ sách “Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6” một cách hiệu quả nhất.

 


Qua đánh giá, nhận xét và cảm nhận chung của các giáo viên tham gia buổi chuyên đề, có thể thấy vai trò quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giúp học sinh củng cố thói quen tích cực, nền nếp trong học tập và sinh hoạt, cũng như hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá. Từ việc tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân như: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng… sẽ hình thành các giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội. Đồng thời hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống, biết tổ chức công việc một cách khoa học; có hứng thú, hiểu biết về một số lĩnh vực nghề nghiệp, có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người lao động và lập được kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản.

Tin cùng chuyên mục

Công ty cổ phần phần mềm Quảng Ích

98