Buổi tập huấn có sự tham gia của lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận; giáo viên môn Khoa học tự nhiên / Toán của trường và đông đảo GV các trường trên địa bàn quận.
Nội dung tập huấn “
Thiết kế và xây dựng bài giảng lồng ghép giáo dục STEM trong bài học môn Khoa học tự nhiên cấp THCS” được thực hiện tại phòng Hội đồng Sư phạm trường THCS Nam Từ Liêm. Giảng viên của buổi tập huấn là cô Đinh Khánh Quỳnh – giảng viên chính khoa Sư phạm Đại học Thủ Đô.
Với nhiều năm kinh nghiệm, cô Đinh Khánh Quỳnh đã đem lại sự sôi nổi, hào hứng cho buổi tập huấn.
Giáo dục STEM là hoạt động giáo dục khoa học, hiện đại, kết hợp các nội dung và phương pháp giảng dạy của các môn Toán, Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật trong toàn bộ chương trình học. Nó mở ra cơ hội cho học sinh được trải nghiệm môi trường sáng tạo, phát triển tư duy và ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, giải quyết những vấn đề mà cuộc sống đặt ra.
Các giáo viên chăm chú lắng nghe những chia sẻ của giảng viên trong buổi tập huấn
"Thiết kế và xây dựng bài giảng lồng ghép giáo dục STEM trong bài học môn Khoa học tự nhiên cấp THCS"
Nội dung tập huấn “
Kĩ năng xây dựng ma trận và câu hỏi đánh giá trong các đề kiểm tra môn Toán” được thực hiện tại phòng hội trường tầng 1 dưới sự chỉ dẫn của giảng viên PGS.TS. Chu Cẩm Thơ – Phó Trưởng Ban Nghiên cứu đánh giá giáo dục Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Buổi tập huấn yêu cầu giáo viên chuẩn bị 1 đề kiểm tra học kì lớp 6 hoặc học kì 1 lớp 7, có ma trận đặc tả. Với nhiều năm kinh nghiệm, cô đã có những chia sẻ bổ ích về cách đánh giá năng lực học sinh trong môn Toán thông qua việc xây dựng ma trận đề thi và câu hỏi dựa trên năng lực mô hình hoá toán học (chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT). Cô đưa ra các thành tố năng lực toán học bao gồm: Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Giảng viên chia sẻ những bài toán cụ thể áp dụng trong đánh giá năng lực học sinh
Với những chia sẻ thú vị, bổ ích, buổi tập huấn đón nhận sự hưởng ứng sôi nổi, tích cực của các giáo viên đại diện từ các trường THCS. Nhiều giáo viên cốt cán của các trường chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn khi ứng xử với các tình huống bài tập khó và nhận được những góp ý của giảng viên cùng đồng nghiệp. Về phía trường THCS Nam Từ Liêm, thầy giáo Nguyễn Chính Tâm rất tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, xây dựng bài giảng.
Giáo viên trường THCS Nam Từ Liêm tích cực đóng góp ý kiến trong buổi tập huấn
Giáo viên hào hứng thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân
Buổi tập huấn “
Thiết kế và xây dựng bài giảng lồng ghép giáo dục STEM trong bài học môn Khoa học tự nhiên cấp THCS” và “
Kĩ năng xây dựng ma trận và câu hỏi đánh giá trong các đề kiểm tra môn Toán” đã diễn ra rất thành công. Trong năm học mới 2022 - 2023, các giáo viên của trường THCS Nam Từ Liêm sẽ áp dụng ngay những kiến thức của buổi tập huấn này để nâng cao hơn nữa công tác giảng dạy, đem lại những tiết học bổ ích, hiệu quả cho học sinh.