Vào ngày 30/3 vừa qua, học sinh lớp 8A3 trường THCS Nam Từ Liêm đã có một buổi học STEM trực tuyến rất thú vị với chủ đề “Thiết kế và chế tạo quạt điện mini cầm tay từ động cơ có sẵn” do cô giáo Ngô Kim Dung hướng dẫn.
Học sinh lớp 8A3 tham gia buổi học STEM trực tuyến.
Ảnh cắt từ màn hình trực tuyến.
Tham dự chuyên đề dạy học STEM còn có đại diện Phòng Giáo dục và đào tạo quận Nam Từ Liêm, đại diện Ban Giám hiệu và giáo viên Tổ KHTN các trường THCS trên địa bàn quận.
Cô giáo Ngô Kim Dung tại buổi chuyên đề dạy học STEM với chủ đề “Thiết kế và chế tạo quạt điện mini cầm tay từ động cơ có sẵn”.
Với kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm và là giáo viên dạy giỏi Thành phố, bài giảng chuyên đề STEM do cô giáo Ngô Kim Dung hướng dẫn là sự tích hợp các môn Công nghệ, Toán, Lý, Mỹ thuật, Tin học… và được thiết kế rất công phu, chi tiết, khoa học. Không chỉ lôi cuốn, tạo hứng thú cho học sinh mà chủ đề lần này còn rất hữu ích, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.
Với cách trình bày khoa học, mạch lạc, dễ hiểu, cô Kim Dung đã hướng dẫn học sinh nắm rõ phần lý thuyết trước khi vào phần thực hành. Sau khi hiểu rõ định hướng chế tạo với các kiến thức liên quan về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của quạt điện mini cầm tay, lập danh sách dự trù vật liệu, học sinh được hướng dẫn chi tiết về cách chế tạo sản phẩm.
Để chế tạo quạt điện cần vận dụng kiến thức tổng hợp của các môn toán học, vật lý, công nghệ, mỹ thuật... nên trong phần thực hành, cô Dung đã chia lớp thành các nhóm nhỏ, có phân công nhiệm vụ cụ thể. Qua đó, các em có thể hỗ trợ, học hỏi lẫn nhau, phát huy được kỹ năng làm việc nhóm, khai thác được thế mạnh tập thể, cũng như khả năng, năng khiếu của mỗi học sinh.
Hoạt động dạy học STEM là một trong những thế mạnh của trường THCS Nam Từ Liêm trong nhiều năm qua. Với niềm say mê của cả thầy cô và học trò, nhà trường đã có nhiều sản phẩm đạt giải trong các cuộc thi sáng tạo KHKT cấp quận và thành phố.
Bên cạnh đó, được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, các chuyên đề học tập STEM trong tổ Khoa học tự nhiên luôn được tổ chức thường xuyên, định kỳ, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn và phát huy sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên./.