Ngày 15/2/2022, tại Trường THCS Nam Từ Liêm, đại diện của tổ chức Good Neighbors International (GNI) tại Việt Nam đã có buổi làm việc với trường THCS Nam Từ Liêm về Dự án “Tăng cường sức khỏe tinh thần cho học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội thông qua nâng cao nhận thức về bình đẳng giới”.
Tham dự buổi làm việc, đại diện của GNI có bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Trưởng nhóm GD và bảo vệ trẻ em, bà Lê Thu Trang - Điều phối dự án và bà Đỗ Thị Trang - Tư vấn dự án; về phía nhà trường có bà Hoàng Thị Yến - Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô trong BGH, Tổng phụ trách, đại diện GVCN và Đoàn thanh niên.
Good Neighbors International là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế nhằm lên kế hoạch để gây quỹ cho việc cung cấp các dịch vụ về giáo dục, sức khỏe và giải cứu khỏi thiên tai, tàn tật cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Trước một số vấn đề phổ biến của học sinh hiện nay như: học tập và hướng nghiệp, bạo lực và xâm hại, mối quan hệ bạn bè, lạm dụng game và chất kích thích, trầm cảm và sang chấn, mối quan hệ gia đình…, Tổ chức GNI đã tăng cường xúc tiến thực hiện giai đoạn 2 và 3 dự án “Tăng cường sức khỏe tinh thần cho học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội thông qua xây dựng và vận hành phòng tham vấn tâm lý học đường – Speak Out”, và THCS Nam Từ Liêm là một trong hai trường của Hà Nội được GNI lựa chọn triển khai thực hiện.
Tại buổi làm việc, đại diện của Tổ chức GNI đã trao đổi về Tổng quan và các hoạt động của dự án nhằm góp phần nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần cho học sinh thông qua nhận thức về bình đẳng giới. Tuy nhiên, Dự án không chỉ hướng tới đối tượng học sinh mà còn giúp giáo viên nâng cao hiểu biết và có thái độ đúng đắn về bình đẳng giới, từ đó thúc đẩy các hoạt động lồng ghép yếu tố giới vào giảng dạy; đồng thời tăng khả năng nhận diện và hỗ trợ ban đầu các khó khăn tâm lý của học sinh. Với Dự án này, Nhà trường sẽ được trang bị phòng tham vấn đạt chuẩn, tiện nghi đầy đủ; Hiểu rõ quy trình và có thể vận hành mô hình phòng tham vấn một cách hiệu quả, từ đó nâng cao nhận thức về vai trò của bình đẳng giới và sức khỏe tinh thần nói chung của học sinh và đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Mô !important; hình phòng tham vấn tiện nghi đầy đủ và đạt chuẩn
Theo số liệu thống kê !important; và thực tế cho thấy, phần lớn các phòng tham vấn học đường của trường phổ thông tại Hà Nội đều là các “Phòng tham vấn trắng”, chưa thu hút được nhiều học sinh. Ngoài ra, Tổ tư vấn tâm lý cho học sinh hầu hết đều là giáo viên kiêm nhiệm với vai trò tư vấn tâm lý. Vì vậy, mô hình Phòng tham vấn 3C với tính chất: Chuyên môn, Chuyên nghiệp và Chuyên trách sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với các mô hình truyền thống.
Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến đại dịch Covid -19 cò !important;n kéo dài thì các phòng tham vấn học đường ngày càng có ý nghĩa trong trường học. Theo Báo cáo tình hình trẻ em thế giới 2021 của UNICEF, cứ 7 em thì có ít nhất 1 em trong tổng số trẻ em trên toàn cầu bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các đợt phong tỏa. Hơn 1,6 tỷ trẻ em phải hứng chịu những thiệt hại nhất định về giáo dục. Các vấn đề về sức khỏe tinh thần của học sinh có dấu hiệu gia tăng do chưa kịp thích ứng với việc học trực tuyến, thời gian ở nhà quá lâu, lo lắng về dịch bệnh hay mâu thuẫn giữa mối quan hệ bạn bè, gia đình v.v…
Để thực hiện mục tiêu của Phòng Tham vấn 3C, Dự án sẽ tập trung thực hiện các hệ thống liên quan đến học tập và hành vi theo hình thức phân phối dịch vụ tâm lý học Trường học 3 tầng, do Hiệp hội quốc gia các nhà tâm lý học trường học xây dựng từ năm 2010.
Đại diện NGI diễn giải về sự phối hợp giữa NGI và !important; nhà trường trong việc thực hiện xây dựng cơ sở vật chất và không gian của phòng tham vấn
Được biết, từ năm 2019 đến nay, Tổ chức GNI đã !important; hỗ trợ thiết lập và duy trì vận hành thành công nhiều Phòng Tư vấn học đường tại các trường THCS trên địa bàn Hà Nội, với hàng ngàn lượt tham vấn và hàng ngàn lượt học sinh tham gia các chương trình phòng ngừa. Bên cạnh đó, việc cung cấp kiến thức và kỹ năng cho các mạng lưới hỗ trợ xung quanh học sinh như cha mẹ, thầy cô giáo cũng được tập trung thông qua các chương trình tập huấn, hội thảo và các chương trình chia sẻ hàng tháng.
Trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ học tập hà !important;ng năm, trường THCS Nam Từ Liêm luôn quan tâm sát sao đến sự phát triển về đời sống tinh thần nói chung và chất lượng các mối quan hệ nói riêng trong môi trường học đường. Việc hợp tác với Tổ chức GNI để thực hiện Dự án "Tăng cường sức khỏe tinh thần cho học sinh THCS thông qua nâng cao nhận thức về bình đẳng giới" không chỉ hoàn thiện hơn nữa việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường, mà còn đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động.
Tổ truyền thông