Ngay sau Lễ ra mắt mô hình hoạt động mới, Phòng Tham vấn học đường trường THCS Nam Từ Liêm đã nhanh chóng bắt tay xúc tiến hoàn thiện quy trình hoạt động và thực hiện tập huấn các chương trình kỹ năng tham vấn cho giáo viên toàn trường.
Chương trình tập huấn đầu tiên cho toàn bộ giáo viên chủ nhiệm của trường là “Kỹ năng lắng nghe tích cực”, được tổ chức vào ngày 31/5 vừa qua. Thạc sĩ Đỗ Thị Trang - Chuyên viên tư vấn của Phòng tham vấn học đường và tổ chức GNI đã chia sẻ các nội dung tập huấn với mục tiêu giải quyết những khó khăn, vướng mắc và trang bị kỹ năng nhận diện các vấn đề tâm lý của học sinh, tôn trọng sự khác biệt, quy trình hỗ trợ ban đầu…
Các CB-GVCN tích cực tham gia thảo luận tại buổi Tập huấn
Dựa trên các nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm của các nhà tâm lý học, các chuyên viên đã phân tích và dẫn chứng đầy đủ khi khẳng định: Mỗi đứa trẻ là một nhân cách độc đáo và duy nhất. Từ đó đưa ra 8 loại hình trí thông minh của trẻ, đồng thời giới thiệu các Quy trình hỗ trợ ban đầu cho học sinh và Quy trình làm việc của phòng tham vấn.
1 nội dung của kỹ năng “Lắng nghe tích cực”
Trình bày về kỹ năng “Lắng nghe tích cực”, thông qua các ví dụ cụ thể, các chuyên viên tham vấn đã tập trung phân tích cách phân biệt khái niệm, các biểu hiện và rào cản của việc lắng nghe tích cực. Từ đó trang bị cho các giáo viên kỹ năng đặt câu hỏi, phân loại các dạng câu hỏi, phân loại theo cách hỏi, mục đích hỏi và giới thiệu trò chơi “Đặt câu hỏi”.
Như vậy, với sự hỗ trợ và đồng hành tích cực của Ban giám hiệu nhà trường, cùng sự nỗ lực và tâm huyết của các thầy cô giáo, rất mong mô hình hoạt động mới của Phòng tham vấn trường THCS Nam Từ Liêm sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, khai thác tối ưu các nguồn lực, nhất là nâng cao chất lượng về chiều sâu trong công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh.