Ngày 20/4/2021, trường THCS Nam Từ Liêm đón Đoàn công tác của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh và UBND thành phố Hà Tĩnh tới tham quan và học tập về mô hình trường công lập chất lượng cao tự chủ tài chính. Đón Đoàn công tác có đại diện của Sở GD-ĐT Hà Nội và Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.
Đoàn công tác có đồng chí Đặng Thị Quỳnh Diệp, Tỉnh ủy viên, quyền Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Hà Tĩnh làm trưởng đoàn; phó trưởng đoàn là đồng chí Nguyễn Trọng Hiếu, chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh, cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của UBND, Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh, Hiệu trưởng và giáo viên trường THCS Lê Văn Thiêm (TP. Hà Tĩnh)… Đón đoàn công tác, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội có đồng chí Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc cùng đại diện các phòng ban thuộc Sở. Đại diện quận Nam Từ Liêm, đồng chí Nguyễn Thị Hương, Quận ủy viên, Trưởng phòng GD&ĐT cùng các đồng chí lãnh đạo Phòng GD quận tham gia tiếp đoàn.
Trường THCS Nam Từ Liêm rất tự hào khi được lựa chọn là trường công lập chất lượng cao tự chủ tài chính tiêu biểu của thành phố Hà Nội và quận Nam Từ Liêm đón đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi tham quan cơ sở vật chất của trường, đoàn đã nghe đại diện BGH trường chia sẻ kinh nghiệm quản lý về chuyên môn đào tạo, công tác nhân sự, phân bổ tài chính, cơ sở vật chất… được đúc kết trong 9 năm qua. Đây thực sự là những tư liệu quý báu đối với Đoàn công tác thành phố Hà Tĩnh, bởi nó đã được chứng minh và kiểm nghiệm về tính hiệu quả trên thực tế.
Nhà giáo Hoàng Thị Yến – Hiệu trưởng trường THCS Nam Từ Liêm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình trường công lập tự chủ.
Những vấn đề mà Đoàn công tác Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm và đặt ra rất nhiều câu hỏi cho Hiệu trưởng trường THCS Nam Từ Liêm, đó là: Những khó khăn nào gặp phải khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính; Nguồn tuyển sinh hàng năm như thế nào? Có hay không áp lực khi giáo viên chuyển đổi từ trường công lập trước đây sang trường chất lượng cao? Chế độ lương thưởng thế nào để khuyến khích giáo viên nâng cao chất lượng dạy học? Có sự khác biệt về chất lượng dạy học và bán trú khi tăng học phí mỗi năm không? Các chương trình liên kết đào tạo từ bên ngoài thì sử dụng nguồn kinh phí nào? Có phải vay vốn từ các quỹ đầu tư nào không? …
Đại diện Đoàn công tác thành phố Hà Tĩnh nêu ra các vấn đề còn vướng mắc
Thay mặt đơn vị sở tại, bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm và nhà giáo Hoàng Thị Yến – Hiệu trưởng nhà trường đã giải đáp những thắc mắc của Đoàn, trong đó làm rõ sự khác biệt của trường công lập chất lượng cao so với trường công lập khác. Điều này được thể hiện từ khâu dịch vụ đến xây dựng chương trình dạy học và sản phẩm đầu ra. Trường có hệ thống xe đưa đón học sinh; khu vực ăn, ngủ cho học sinh khá hiện đại, đầy đủ trang thiết bị. Các dịch vụ về giáo dục như hoạt động trải nghiệm, kỹ năng sống… rất phong phú, đa dạng.
Bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm giải đáp những thắc mắc của Đoàn công tác TP Hà Tĩnh
Nói về điểm nhấn trong đề án đổi mới giáo dục đào tạo của quận giai đoạn 2015-2020 là tăng cường giáo dục kỹ năng sống, bộ môn tiếng Anh và Tin học, bà Nguyễn Thị Hương khẳng định trường THCS Nam Từ Liêm đã thực hiện rất tốt, nên trong đợt nghỉ dịch Covid vừa qua, việc học trực tuyến được triển khai rất hiệu quả. Mặt khác, việc xây dựng trường học điện tử, tiếp cận đào tạo quốc tế cũng được tiến hành thường xuyên với các chuyên đề, hội thảo để nâng cao chất lượng đào tạo.
Nhà giáo Hoàng Thị Yến - Hiệu trưởng trường THCS Nam Từ Liêm giải đáp các câu hỏi của Đoàn công tác TP Hà Tĩnh
Sự khác biệt nữa là về chất lượng các hoạt động trong nhà trường. Ngoài chương trình giáo dục của Bộ thì trường còn xây dựng bổ sung nâng cao các chương trình kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm… So với các trường khác, sĩ số thường là 40 đến 45 học sinh mỗi lớp, thì THCS Nam Từ Liêm chỉ cố định tối đa là 30 học sinh. Vì vậy, cùng với việc sàng lọc điểm đầu vào cao và chương trình học nâng cao thì điểm đầu ra cuối cùng của học sinh đạt tỉ lệ rất cao. Hàng năm kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn nằm trong top 5 của thành phố, thậm chí có năm là top 2, top 3. Tỷ lệ học sinh đỗ trường chuyên là 24% đến 40%. Đó là con số thuyết phục đối với phụ huynh, và cũng lý giải vì sao họ chấp nhận mức học phí cao của trường. Uy tín của nhà trường cũng được tạo dựng từ đó.
Trong kế hoạch giáo dục, trường luôn đảm bảo chương trình chính khóa của Bộ GD-ĐT với 80%, còn lại 20% là chương trình nâng cao. Bên cạnh đó, với một số bộ môn như Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa… trường còn xây dựng một chương trình nâng cao nữa, bám sát vào chương trình chính khóa của Bộ.
Về nhân sự, cô Hoàng Thị Yến chia sẻ: Thời gian đầu thành lập trường, giáo viên do UBND quận luân chuyển từ các trường trên địa bàn quận. Sau này, trường được giao toàn quyền chủ động việc tuyển chọn giáo viên. Hiện nay, nhà trường đang hoàn thiện đề án tự chủ về bộ máy biên chế. Đây là cơ hội thuận lợi để nhà trường lựa chọn đội ngũ đáp ứng yêu cầu trường chất lượng cao.
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với đại diện trường THCS Nam Từ Liêm
Diễn ra trê !important;n tinh thần cầu thị và cởi mở, buổi tham quan học tập kinh nghiệm mô hình xây dựng và quản lý trường công lập chất lượng cao của Đoàn công tác Hà Tĩnh đã đạt được kết quả như mong muốn. Những vấn đề mà Đoàn công tác quan tâm tìm hiểu đã được BGH trường THCS Nam Từ Liêm trực tiếp giới thiệu và giải đáp đầy đủ, thuyết phục. Mong rằng, mô hình của trường THCS Nam Từ Liêm sẽ được nhân rộng, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục của nước nhà.