5 giải Nhất thiết kế  !important;sản phẩm STEM và 1 giải Nhất cuộc thi Robocon là thành tích xuất sắc nhất mà học sinh trường THCS Nam Từ Liêm giành được tại Ngày hội STEM năm học 2020-2021, do cụm các trường THPT, THCS quận Nam – Bắc Từ Liêm tổ chức.
Với chủ đề &ldquo !important;Khơi nguồn sáng tạo”, trường THCS Nam Từ Liêm tham gia phần thi thiết kế với gần 29 sản phẩm của các lớp khối 6, 7, 8, thuộc các lĩnh vực chính của STEM là tái chế, vận dụng sách giáo khoa và Robotic.
29 sản phẩm của trường THCS Nam Từ Liê !important;m được trưng bày tại Ngày hội STEM đã thu hút rất đông người tham quan.
Chiếm số lượng tham gia nhiều nhất cá !important;c khối là 21 sản phẩm của học sinh khối 6, với hình thức thiên về các mô hình trò chơi và đồ trang trí. Tận dụng từ những nguyên liệu tái chế như ống nhựa, bìa các tông, que kem, ống hút, dây dẫn điện… các em lớp 6 đã sáng tạo ra rất nhiều loại máy bắn bóng, bắn bi, bắn chun, bắn đá, máy tưới nước tự động, máy phát kẹo tự động, cần cẩu thủy lực, tua bin gió, hệ thống lọc nước, đài phun nước mini thủ công và dùng động cơ, mô hình nhà nổi, đèn điện trang trí… Qua đó có thể thấy, tuy tuổi nhỏ nhưng ý tưởng sáng tạo của các em rất phong phú và đa dạng.
Trong 5 giải Nhất thiết kế cá !important;c sản phẩm STEM thì 4 giải thuộc về các lớp 6A5, AE 6.1, AE 6.2. Tiếp đó là 7 giải Nhì, 8 giải Ba và 9 giải Khuyến khích.
Cá !important;c sản phẩm tham gia Ngày hội STEM của học sinh khối 6.
Lớp 6A5 là !important; tập thể có nhiều sản phẩm STEM đa dạng và chất lượng nhất.
Cũng đa dạng khô !important;ng kém, học sinh khối 7 và 8 đem đến Ngày hội STEM các sản phẩm có tính ứng dụng cao trong đời sống như: xe đẩy hút bụi, quạt điện mini, máy hút bụi mini, chuông báo động, tinh dầu xả, nước rửa tay… Ngoài ra còn có một sản phẩm sáng tạo khá đẹp mắt là “Đàn nước”.Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, các sản phẩm này đã được các em sáng tạo thông qua quá trình đọc, tìm tòi, nghiên cứu kiến thức trên nhiều kênh thông tin như sách giáo khoa, sách khoa học, báo chí, internet…
Cuộc thi khô !important;ng chỉ tạo sân chơi trải nghiệm STEM cho học sinh trong trường mà còn tạo động lực cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học.
Phần thi Robocon với chủ đề &ldquo !important;Robot cứu hỏa” đã được các em học sinh lớp 7A1 thể hiện rất xuất sắc. Giành chiến thắng cao nhất là đội của em Đinh Hiểu Bình và Trần Trọng Đạt. Hai giải Ba thuộc về đội của Hồ Anh Tuấn và Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Thanh Hằng và Đàm Khánh Linh.
Hiểu Bình và Trọng Đạt nhận giải nhất cuộc thi Robocon
Đội thi đấu Robocon chụp ảnh cù !important;ng các thầy cô hướng dẫn
Để có !important; được kết quả đáng tự hào như vậy là cả quá trình nỗ lực và tập luyện chăm chỉ của các em trong nhiều ngày trước đó. Qua cuộc thi này, cả thầy và trò đã có thêm một cơ hội để nuôi dưỡng đam mê khoa học, sự yêu thích sáng tạo. Hơn nữa, việc khơi nguồn sáng tạo cũng giúp các em rèn luyện tư duy đa chiều, tìm hiểu đến tận nguồn gốc vấn đề qua sự tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực. Đồng thời, biến những kiến thức tưởng chừng như khô khan trở thành các giải pháp mắt thấy, tai nghe, tay chạm; sử dụng những bằng chứng và kỹ thuật toán học để hiểu về thế giới tự nhiên và con người, giúp nâng cao hiệu quả học tập. Bên cạnh đó, các hoạt động STEM còn khuyến khích và nâng cao văn hóa đọc của các em.
STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Giáo dục STEM không hướng đến mục tiêu đào tạo để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà chủ yếu là trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay. |